วันศุกร์ที่ 18 กันยายน พ.ศ. 2552

blythethailand.com…โลกออนไลน์ของคนรักไบลท์
เกือบ 2 ปีตั้งแต่ก่อตั้งชุมชนคนรักไบลท์ในโลกไซเบอร์ เริ่มต้นด้วยจำนวนสมาชิกเพียงไม่กี่คน จนปัจจุบันยอดสมาชิกแตะหลัก 3 พันคน (ซึ่งจำนวนนี้ยังไม่รวมแฟนขาจรที่เข้ามาดูภาพสวยๆ และเทคนิคการคัสตอมแบบฟรีๆ) ที่สำคัญเว็บไซต์นี้เองทำกลุ่มคนเล่นไบลท์ที่ออนไลน์กระจัดกระจาย เริ่มปรากฏตัวออกมาจับกลุ่มและทำกิจกรรมร่วมกัน ซึ่งคนกลุ่มนี้ไม่ใช่แค่คนที่กระจุกอยู่แค่ในกรุงเทพฯเท่านั้น แต่ยังมีในเมืองใหญ่ๆ โดยเฉพาะเมืองเชียงใหม่ที่ออกมาจัดมีตติ้งแล้วถึง 3 ครั้ง !
“ช่วงแรกตุ๊กตาไบลท์ในเมืองไทยหายากมาก เว็บนี้จึงเปิดขึ้นตอนแรกเพื่ออยากแชร์คนซื้อ ตอนนั้นเคยเข้าเว็บไซต์ในญี่ปุ่นก็ไม่มีหน้าที่ให้ลูกค้าสั่งซื้อ คือคนเล่นถ้าไม่บินไปซื้อที่ฮ่องกงเองก็ต้องรอซื้อราคาแพงในประเทศ” ไชยยศ กอสุวรรณพิพัฒ หนึ่งในผู้ก่อตั้งเว็บไซต์ Blythethailand.com กล่าว
ไบลท์ไทยแลนด์เป็นเว็บไซต์ภาษาไทยที่รวบรวมแทบจะทุกสิ่งทุกอย่างที่คนรักไบลท์ต้องการ ไม่ว่าจะเป็นการอัพเดตข่าวคราวคอลเล็กชั่นที่ออกใหม่, เรื่องราวน่ารู้ และประวัติความเป็นมาต่างๆ เกี่ยวกับตุ๊กตาไบลท์, tip และ technique วิธีการ custom Blythe, Blythe shop, บอร์ดพูดคุย สอบถามเกี่ยวกับตุ๊กตาไบลท์ ฯลฯ
จิตรลดา ศุภชัยมงคล อีกหนึ่งหัวแรงสำคัญของเว็บไซต์ไบลท์ไทยแลนด์ในส่วนของคอนเทนต์ เล่าให้ฟังว่า เธอเองเริ่มต้นจากความชอบไบลท์ แต่แทนที่จะสร้างบล็อกที่เขียนเรื่องราวของตัวเอง จึงหาเรื่องราวเกี่ยวกับไบลท์ที่น่าสนใจมาแปลแชร์ให้คนคอเดียวกันได้อ่าน
“ไบลท์เป็นมากกว่าตุ๊กตา อย่างการตกแต่งตุ๊กตาก็ถือเป็นงานศิลป์ชนิดหนึ่ง หรือแม้แต่การแต่งหน้าก็ได้ใช้เทคนิคสี ซึ่งคนชอบศิลปะก็ชอบตรงนี้ สำหรับคนถ่ายภาพ เวลาไปเที่ยวที่ไม่ชอบถ่ายตัวเอง พวกเขาก็สามารถบอกเล่าเรื่องราวผ่านตุ๊กตาไบลท์ซึ่งมีแคแร็กเตอร์เหมือนพวกเขา หรือบางคนอาจจะคัสตอมตุ๊กตาเพื่อเสริมอารมณ์ในภาพถ่าย”
ที่ผ่านมา ไบลท์ไทยแลนด์ได้จัดเวิร์กช็อปมาแล้ว 2 ครั้ง ครั้งแรกได้โตโยต้าเป็นสปอนเซอร์ในการสอนเย็บชุดฟรี ครั้งต่อมาสอนการถ่ายภาพตุ๊กตาฟรีโดยโอลิมปัส ซึ่งการตอบรับนั้นเป็นไปอย่างล้นหลาม ซึ่งแม้ผู้เข้าร่วมส่วนมากเป็นผู้หญิง แต่ก็มีผู้ชายบางคนเข้าร่วมด้วย
ไม่ใช่แต่ผู้หญิง มีผู้ชายบางคนเล่นไบลท์เหมือนเล่นโมเดล จึงมีการคัสตอมเป็น “บอยไบลท์” ซึ่งว่ากันว่า…ราคาสูงมาก
จิตรลดายังบอกอีกว่า ประโยชน์ของการเล่นตุ๊กตาไบลท์นั้นมีแน่นอน เธอยกตัวอย่าง น้องกีกี้ (สมาชิกรุ่นแรกๆ) ที่เริ่มเล่นมาตั้งแต่อายุ 11 ขวบ ตอนนี้ช่วยคุณแม่เย็บชุดไบลท์ขายในเว็บไซต์ ยังมีโปรดักต์อื่นๆ อย่างหมวกสานใบจิ๋ว ที่มีแม่บ้านรวมกลุ่มกันทำขึ้นมาขายในกลุ่มคนเล่นไบลท์ ซึ่งทำเท่าไรก็ขายหมดทุกครั้ง จนทำไม่ทัน

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น